ไม่ใช่นะครับที่มักกล่าวว่า “สมถะเหมือนการหลบภัย วิปัสสนาเหมือนการผจญภัย”

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย ธรรมภูต, 26 พฤษภาคม 2009.

  1. แว๊ด

    แว๊ด เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    982
    ค่าพลัง:
    +509
    บางทีก็งานเข้า แต่ไม่ได้ตังค์ ^^"
     
  2. jinny95

    jinny95 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    6,074
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +9,666
  3. jinny95

    jinny95 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    6,074
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +9,666
  4. เอกวีร์

    เอกวีร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มกราคม 2008
    โพสต์:
    3,972
    ค่าพลัง:
    +3,241
    คุณวิมุตติ นักสมาธิ ผมขอถามอะไรหน่อย

    คุณรู้จัก องค์ธรรมที่ชื่อ วิตก วิจาร ไหม ?

    วิตก วิจาร นี่ มันไม่ใช่ตัวความคิด ตัวความคิดนี่มั่นจะเลยวิตกวิจารไปเยอะมาก
    คือมันต้องไปสัญญาแล้วสังขารแล้ววิญญาณกลับมาสัญญาจึงออกมาเป็น ความคิด

    ดังนั้น วิตก วิจาร นี่คืออะไรบางอย่างที่ละเอียด

    วิตก วิจาร นี่หากวางไว้ ไม่ให้มันหลุดออกไปขั้นสัญญา มันจะไม่เกิดความคิด แต่
    ก็ถือว่า มีรู้ เพราะเป็นการรู้ของจิต

    เช่น เอาวิตก วิจาร รู้ไปไว้ที่อุคหนิมิตที่เป็นดวงสว่าง หากทรงไว้ได้ ก็จะจับความ
    สว่างนั้นไม่แส่ส่าย นี่ก็จะเกิดปฐมฌาณ ถูกไหม

    ทีนี้ จังหวะเวลา 5 อย่าง 5 ขณะ(ไม่ใช่ทาง) อะไรของพี่หนะ พี่ใช้อะไรจับการใคร่
    ครวญ หากที่ไม่ได้ใช้วิตก วิจาร นะ ก็ปิดทางไปได้เลย ...ไอ้ทีทำนั่นหนะเขาเรียก
    ว่า ติดคิด

    ...เข้าใจไหม ? ว่า เราภาวนากันแบบไหน .....
     
  5. nanakorn

    nanakorn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    1,075
    ค่าพลัง:
    +155
    ค่ะ ขอบคุณค่ะคุณวิมุตติ ยอมรับว่าที่สนทนากับคุณขันธ์ ตอนนั้นคล้อยตาม
    พอสติเกิด ที่คุณเกสท์โต้มา ก็จะยังไม่โพส ก็มาหยุดพิจารณาก่อน จะโพสต่อดีไหม ใจสั่งให้โพส แต่ฝึกฝืนไว้ เดินหายไปจากหน้าจอไปเลย ไปตั้งหลักก่อน ประมาณ 1 ชั่วโมง อารมณ์ที่อยา่กจะโต้แรงๆมันหายไปตอนนั้นสติเกิดกำลัง ทำให้ความขุ่นมัวจางลง และอารมณ์ก็กลับมาปรกติเหมือนเดิม มันดับ
    ใช้กำลังของสมถะด้วยค่ะ และกลับมาอ่านธรรม ของเพื่อนๆ ต่อ
     
  6. วิมุตติ

    วิมุตติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    2,355
    ค่าพลัง:
    +2,169
    โดนกล่าวหาว่าเป็นนักสมาธิไปเสียแล้วเรา หุๆๆๆๆ
    ถ้าคุณจะแย้งเรื่องการบรรลุธรรม5ลักษณะ คุณไปเถียงกับสมเด็จโตเถิด
    ผมฟังมาจากท่านอีกที
    และหนังสือปริยัติก็ว่าไว้เช่นนั้น
    มันคือการวิปัสสนา ถ้ายังไม่เข้าใจ ก็ควรศึกษาให้มากจากครูบาอาจารย์ที่เข้าถึงธรรมแล้วแน่ๆ
    ความคิดคุณยังฟุ้งซ่านอยู่มาก สัญญามันเยอะ อีรุงตุงนังไปหมด
    นี่คืออาการของคนที่ศึกษามาก แล้วหลงไปกับธรรม พูดคุยธรรมะได้ทั้งวัน
    แต่ปัญหาคือ ธรรมไม่อาจซึมเข้าไปได้ถึงจิตถึงใจได้ เพราะมันฉลาดเกินไป รู้มากเกินไป
    ผมเห็นคุณอธิบายสภาวะธรรมได้108 ตั้งแต่เริ่มต้น ไปจนถึง สังขารุเบกขาญาณ โคตรภูญาณ โสดาปฏิมรรคญาณ ไปจนถึง อรหัตตผลญาณ
    การอธิบายก็ยืดยาวเยิ่นเย้อ แต่หาหลักไม่ค่อยมี คนอ่านก็อ่านแล้วงง นี่แหล่ะอาการของจิตมันแสดงออกมา
    เอาล่ะ ผมขอไม่พูดมาก เสียเวลาเปล่า โชคดีนะท่านเล่าปัง เอกวีร์ บุคคลทั่วไป3คน นิวรณ์ สหายเอ๋ย...
     
  7. watkrating

    watkrating สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    32
    ค่าพลัง:
    +12
    สงสัย..ต้องกลับไปเรียนธรรมวิภาค...นักธรรมตรีใหม่...
    ว่า..ความหมายของวิตก วิจาร คือ.....อะไร
    บัญญัติศัพท์ความหมายใหม่...ประจำ
     
  8. ธรรมภูต

    ธรรมภูต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    3,621
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +2,192
    ก่อนอื่นต้องขอโทษไว้ ณ ที่นี้ เนื่องจากผมระลึกไม่ได้จริงๆว่า
    คุณได้ขอร้องผมไม่ให้เรียกว่าอาจาน ตั้งแต่เมื่อไหร่
    (ถ้ามีหลักฐานก็ดีนะครับ ถึงไม่มีก็ไม่เป็นไร)

    ต้องขอบคุณที่ชมเกินไป ผมชอบคนที่มีเหตุผลครับ
    ส่วนตนเองนั้น ชอบละเหตุแห่งทุกข์ เพื่อไม่ให้ผลคือ เกิดทุกข์
    และยังชอบ เหตุแห่งการดับทุกข์
    เพื่อให้จิตหลุดพ้นเป็นผลในชาตินี้ไม่ทัน
    ชาติหน้าหรืออีกหลายๆชาติก็แล้วกัน

    คุณวิฯครับ คิดว่าการตีเด็กนั้น แล้วจะไม่กระทบถึงผู้ใหญ่บ้างหรือครับ???
    ถ้าคุณไม่อยากให้ใครกระทบถึงผู้ใหญ่
    คุณก็อย่านำคำสอนของท่านมาพูดและแสดงสิครับ

    เพราะผมถือว่า ชาวพุทธทุกคนล้วนแล้วแต่มีครูคนเดียวกัน
    ล้วนเป็นศิษย์ของพระบรมครูทั้งนั้น
    ขนาดพุทธพจน์ของท่าน ยังมีคนเอาไปลบหลู่และนินทาเลย
    แล้วท่านอาจารย์จะพ้นวิสัยนี้ไปได้หรือ???

    คุณถามผมว่า ทำไมไม่คิดแบบนี้ แต่ไปคิดแบบโน้น
    คุณไม่รู้จริงๆ หรือว่าแกล้งไม่รู้กันแน่

    ว่าผู้ที่ฝึกสัมมาสมาธินั้น มีองค์ประกอบอะไรบ้าง
    แค่สัมมาวายามะองค์เดียวก็บอกชัดอยู่แล้วว่า
    อกุศลที่ยังไม่เกิดขึ้นไม่ให้เกิดขึ้น
    ที่เกิดขึ้นแล้วให้หมดไป
    เพียรยังกุศลที่ยังไม่เกิด ให้เกิด
    ที่เกิดขึ้นแล้ว ให้ยิ่งๆขึ้นไป

    คุณควรหันมาพิจารณาดูจิต ให้เห็นจิตที่แท้จริงบ้าง
    ไม่ใช่มัวดูแต่อาการของจิต แล้วคิดไปเองเรื่อยๆว่าดูจิต
    (ทุกวันนี้ยังคิดไม่พออีกหรือครับ)

    ในเมื่อมีคน(อาจานขันธ์)เตือนผมให้ระมัดระวัง
    ก็เป็นธรรมดาอยู่เองที่ผมต้องตั้งข้อสังเกต
    หรือถ้าเป็นคุณ คุณจะไม่ทำเมื่อมีคนเตือนหรือ

    ที่คุณถามว่า ใยต้องกลัวการถาม
    ใช่ครับ ผมกลัวจริงๆในคำถามแบบคาดคั้น
    จะเอากันให้ตายไปข้าง โดยไม่มีพื้นฐานมาก่อน
    จึงทำให้ผมสะดุ้งที่จะตอบไป

    เพราะโจทย์เลขทั้งข้อ ไม่คิดลองทำ แต่คิดจะเอาคำตอบอย่างเดียว
    ผมไม่สะดุ้งได้อย่างไรล่ะครับ เอาคำตอบแค่ตอนปลาย
    แล้วไปพูดให้คนอื่นฟังว่า ทำได้แล้ว

    ;aa24

     
  9. เดินทาง

    เดินทาง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    225
    ค่าพลัง:
    +38
    ควรทำอย่างไรเพื่อ อบรมจิต ให้เห็นโทษภัยของการเข้าไปเสพอารมณ์
    ให้จิตเห็นโทษภัยของการผิดศีล เมื่อพิจารณาแยกแยะ จากรู้เห็นจากสภาวะจริงแล้ว ควรอบรมปัญญาต่ออย่างไรนะครับ ขอตัวอย่างด้วยครับ อนุโมทนาครับ
     
  10. ขันธ์

    ขันธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    7,917
    ค่าพลัง:
    +9,182
    ก็มันรู้ แค่ตอนนั้นไง มันรู้แค่ว่า นี่ตัวนี้เกิด
    แต่เหตุของมันเล่า เหตุที่ยิ่งๆ ขึ้นไปเล่า มันไปดูยังไง ก็มันเห็นเฉพาะหน้าอยู่ ไอ้ลำดับก่อนหน้ามา ไม่รู้เท่าไร นั้นมองยังไง
    มันไปดูยังไง มันผ่านมาแล้ว แล้วมันก็ เด่นเฉพาะตัวที่เราสะกิดใจเท่านั้น เราจึงเห็นมัน
    ตัวโทสะ นี่ เรื่องธรรมดา แต่การละมัน ไม่ใช่ธรรมดา เพราะมันเป็นอนุสัย ดองในสันดาน ขุดหาเท่าไรก็ไม่เจอ
    ผมถึงถามว่า ตัวโง่ดูยังไง รู้ตัวไหมว่าโง่ หรือ มีใครบ้างบอกว่าตัวเองโง่
    มีใครบ้างบอกว่า ตัวเองไม่รุ้ ก็มันรู้อยุ่เต็มตา แต่ว่าที่ไม่รุ้มันผ่านมาแล้ว ไม่มีใครพิจารณามันก็ไม่เจอ

    ส่วนเอกวีร์ พระเอกเรื่อง โง่ทั้งแก๊งค์ นี่พูดไม่รู้เรื่อง สมเป็นพระเอกจริงๆ
     
  11. วิมุตติ

    วิมุตติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    2,355
    ค่าพลัง:
    +2,169
    ดีครับ นักปฏิบัติต้องซื่อสัตย์ต่อตนเอง จึงจะเห็นความจริงของจริงได้
    ในนี้ไม่มีใครไม่มีกิเลส แม้แต่พระอริยะเบื้องต้นก็ไม่เว้น การรู้เท่าทันเท่ากับศึกษาจากของจริง เห็นมันเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ในรูปนาม นี่คือวิปัสสนา เป็นปัญญา
    การตามรู้ระลึกรู้ให้บ่อย เป็นเรื่องของสติ ต้องทำควบคู่กันไป
    ในการวิปัสสนาเรามีองค์ธรรมที่นิยมยกมาพิจารณาอยู่ไม่มาก เช่น ธาตุ4 ขันธ์5 อาตยนะ6 อินทรีย์5 และปฏิจจสมุปบาท เป็นต้น
    นี่คือวิปัสสนาภูมิ
    ในส่วนที่ส่งเสริม ไม่ว่าจะเป็นศีล หรือ สมาธิ ก็ควรฝึกฝนให้มากเข้าไว้ ไม่ต้องกลัวว่าจะเคร่งไป หรือหลงไปติดสมาธิ เพราะนั่นไม่ใช่เรื่องง่ายและมักจะเป็นพระที่เคร่งในการปฏิบัติแบบสุดโต่งเสียมากกว่า
    เรื่องบางเรื่องดูเหมือนง่าย แต่ก็ทำได้ยาก เช่น อธิบายธรรมผิด แต่กลัวเสียหน้า ก็เลยต้องหาทางแถออกไปให้ได้ หรือ มีจิตขุ่นมัว แต่เสแสร้งทำเป็นไม่รู้สึกรู้สา
    จะเห็นได้ว่า แม้แต่ความซื่อสัตย์ต่อความจริง ซึ่งเป็นเรื่องศีล ก็ทำได้ไม่ง่ายนัก
    เราจึงควรศึกษา และอบรมให้มากในทุกๆส่วนขององค์มรรคเพื่อความสมบูรณ์พร้อมของอินทรีย์ ในการบรรลุมรรคผลที่แท้จริง...ขอให้เจริญในธรรมครับ...
     
  12. ธรรมภูต

    ธรรมภูต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    3,621
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +2,192
    ผมขอถามคุณบ้างนะครับว่า
    สิ่งที่คุณยังสงสัยอยู่นั้นเป็นความสงสัยที่เกิดจากการลงมือสมาทานปฏิบัติ
    แล้วติดปัญหาตรงนั้นหรือที่สงสัยเพียงเพื่อต้องการคำตอบโดยไม่สนใจวิธีทำเลย


    ทำไมผมถึงต้องมีความคิดอย่างนี้ บอกให้ก็ได้เลยว่า
    เพราะอาจานขันธ์เตือนว่า ที่ผมอธิบายไปนั้น ดีแล้ว


    ทำให้ผมต้องย้อนกลับมาพิจารณาว่า คุณต้องการอะไรกันแน่
    คำตอบสุดท้ายหรือวิธีทำเพื่อให้ถึงคำตอบสุดท้าย


    อย่าลืมนะครับ ว่าผมเองก็ยังสมาทานในการดูจิตมานาน พอสมควร คะเนว่าไม่ต่ำกว่า ๑ ปีแน่นอน

    เมื่อเห็นแล้วว่ามันไม่ใช่ ผมก็ต้องตอบว่าไม่ใช่
    พอมีคำถามถามกลับไปบ้าง ก็ได้คำตอบบ้าง ไม่ได้คำตอบบ้าง


    ;aa24




     
  13. ขันธ์

    ขันธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    7,917
    ค่าพลัง:
    +9,182
    วิตก คือ ตรึกอยู่
    วิจารณ์ คือ รู้อยู่นึกอยู่ ในสิ่งนั้น
    วิตก มันก็คือ การเอาจิตไปจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง วิจารณ์ คือ คอยนึกอยุ่ในลักษณะอาการ ของสิ่งที่กำลังจรดจ่อ
    เช่นพุทโธ เร็วๆ ก็รุ้ว่า นี่เร็ว แต่ ตอนท่องพุทโธ นั้นเป็นวิตก

    ก็ที่ พระพุทธองค์ สอนในอานาปานสติสูตรนั่นแหละ หายใจเข้าออก รู้ แต่ สั้นยาว นั้นเป็นวิจารร์

    ก็ลองไปเถียงกันดูว่า มันเรียกว่า คิด หรือ ไม่เรียกว่า คิด เพราะมันเป็นเรื่องบัญญัติ
     
  14. ธรรมภูต

    ธรรมภูต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    3,621
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +2,192
    คุณก็ได้แต่บอกแล้ว (บอกแล้วอยู่นั่นแหละ) ส่วนผมนั้นลงมือทำ

    ในการทำสมาธินั้น มีองค์ประกอบที่สำคัญคือ
    สัมมาวายามะ สัมมาสติ สัมมาสมาธิ เป็นสมาธิ


    แค่สัมมาวายามะองค์เดียว เรื่องกุศลกับอกุศล จิตย่อมรู้จักดีแล้วครับ

    ;aa24
     
  15. ธรรมภูต

    ธรรมภูต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    3,621
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +2,192
    คุณวิฯ คุณไม่ผิดหรอกครับ
    ที่ผิดนั้น เป็นเพราะสิ่งที่คุณรู้มา คุณยึดมันจนคุณไม่เปิดใจให้กว้าง

    ;aa24

     
  16. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ก็มันรู้ แค่ตอนนั้นไง มันรู้แค่ว่า นี่ตัวนี้เกิด
    แต่เหตุของมันเล่า เหตุที่ยิ่งๆ ขึ้นไปเล่า มันไปดูยังไง ก็มันเห็นเฉพาะหน้าอยู่ ไอ้ลำดับก่อนหน้ามา ไม่รู้เท่าไร นั้นมองยังไง
    +++++++++

    ก็ค่อยๆ ฝึกไป มันเป็นทางเดิน แบบหนึ่ง
    รู้1 ชำนาญหมด ก็ขึ้นรู้2 .. 3...4...
    สำหรับคนที่ไม่ได้ฝึกมาทางฌาณ สมาบัติ

    เริ่มต้นจากไม่รู้อะไร สติ สมาธิ ก็ ธรรมดาแบบปถุชนทั่วไป
    หัดรู้ หัดดู หัดสังเกต ศึกษาตัวเอง สติ สมาธิ ปัญญา มันก็สะสมไป

    มันก็ได้สะสม สติ สมาธิ ระดับที่1 ก็ขึ้นรู้ขั้น1 มันก็ละ ถอนกิเลสหยาบที่เจอไป

    สติ สมาธิ ระดับที่1 มันก็เป็นฐานขึ้นไปรู้ระดับที่2
    พอหัดรู้เพิ่ม ก็สะสม สติ สมาธิ ขึ้นระดับ2 ได้ถึงขั้น2
    มันก็ละ ถอนกิเลสที่เจอที่ละเอียดขึ้นไปอีกตามกำลัง สติ สมาธิ ปัญญา

    มันก็ขยับไปเรื่อยๆ ตามกำลัง สติ สมาธิ ปัญญา ที่สะสมขึ้นไป
    เหมือนลดน้ำใส่ปุ๋ยพรวนดิน ต้นไม้ พอมันโตระดับหนึ่ง มันก็มีเนื้อมีหนังเพิ่มไป ต่อยอดไป
    จนถึงระดับหนึ่งมันก็ออกดอก ออกผล ให้เห็นได้

    มันเป็นทางหนึ่ง ที่เดินไปสำหรับคนแบบหนึ่ง จริตหนึ่ง
     
  17. ธรรมภูต

    ธรรมภูต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    3,621
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +2,192
    ใช่ครับ คุณวิฯ คุณผิดเองจริงๆที่คิดจะตั้งคำถาม ที่ไม่ใช่คำถามเพราะติดข้อสงสัยในการปฏิบัติ

    อย่างที่เห็นได้ชัดคือ เรื่องราคะ โทสะ โมหะ ที่เกิดขึ้น
    ผมบอกว่ามันเป็นผลไปแล้วไม่ใช่เหตุ

    ถ้าคุณสงสัยจริงๆ คุณควรถามว่าเพราะอะไรจึงเห็นเป็นเช่นนั้น เพราะเท่าที่คุณรู้มาจากพุทธพจน์เป็นแบบนี้
    แต่คุณกลับบอกว่าผมพูดขัดแย้งกับพุทธพจน์
    โดยไม่สนใจว่า เพราะอะไรผมถึงมีความคิดเห็นเป็นเช่นนั้น

    ผู้ที่สมาทานผ่านการปฏิบัติมาจริง อย่างหลายท่านในนี้
    เค้าถามในเรื่องที่เค้าติดปัญหาจากการปฏิบัติ
    ที่คุณตอบว่าหวังความเข้าใจครับ
    แค่ถกกันเรื่องสติเรื่องเดียว ก็ประเทืองปัญญาให้กับผู้ปฏิบัติไปสมาทานได้แล้ว

    แต่อย่างคุณไม่ใช่นิครับ ถ้าคุณจะเอาประโยชน์จากการถามจริงๆ เรื่องสติเรื่องเดียว คุณก็เอาไปต่อยอดได้ตั้งมากมายแล้วครับ

    ผมไม่มีอะไรจะรับขมานะครับ เพราะคุณไม่ได้ทำผิดต่อผม
    คุณทำผิดต่อตัวคุณเองมากกว่า ที่ไม่ยอมเปิดใจให้กว้าง

    ดีครับ ที่จะไม่ถามในสิ่งที่ยังไม่เคยลองลงมือทำ
    แต่จะถามเอาเพียงคำตอบเท่านั้น

    ถ้าถามเพราะติดข้องในข้อปฏิบัติจริงๆ ผมยินดีเสมอครับที่จะตอบ

    ;aa24
     
  18. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    หัดดูกิเลส หัดรู้กิเลส ในกายในใจตน
    มันคงไม่หลง ไปถึงโลกพระจันทร์หรอกนะ
    เราว่าก็อยู่ในหลัก สติปัฏฐาน4 ของพระพุทธองค์ นะ
     
  19. เอกวีร์

    เอกวีร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มกราคม 2008
    โพสต์:
    3,972
    ค่าพลัง:
    +3,241
    เห็นสภาพอาหารของจิตไหม ...?

    ทุกทางที่มันไหลไป ล้วนเป็นการเสพอาหารหมด
     
  20. เอกวีร์

    เอกวีร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มกราคม 2008
    โพสต์:
    3,972
    ค่าพลัง:
    +3,241
    แล้วกรณีอานาปานสติ แบบไม่บริกรรมพุทโธ(หรือคำใดๆ) เป็นเพียงการรู้ลม
    คุณลองอธิบายได้ไหมครับว่า ตรงไหน วิตก ตรงไหนวิจาร

    [ หลังจากจุดนี้ ผมจะถามอีก สองคำถามนะ อย่าพึ่งตัดบท รอให้ชงให้เสร็จก่อน ]
     

แชร์หน้านี้

Loading...